ข้อควรระวังก่อนที่ WordPress ของคุณจะโดน Hack

ข้อควรระวังก่อนที่ WordPress ของคุณจะโดน Hack

ข้อควรระวังก่อนที่ WordPress ของคุณจะโดน Hack เว็บไซต์ถูกแฮก คือสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นกับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มทำเว็บไซต์ เชื่อเลยว่าแทบจะทุก ๆ คนจะต้องเคยโดนกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเขียนเว็บด้วยภาษาไหนก็ตาม เช่น WordPress ก็มีสิทธิ์โดนเหมือนกันหมด เพียงแต่จะโดนมากหรือน้อยเท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับว่าผู้ทำเว็บไซต์มีความรู้ความเข้าใจ และประสบการณ์มากเพียงใด ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมข้อควรระวังสำหรับเว็บไซต์ WordPress เพื่อเป็น List ที่คนดูแลเว็บไซต์หรือคนทำเว็บไซต์ควรท่องไว้ในใจบ่อย ๆ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ของคุณถูก Hack นั่นเอง

ข้อควรระวังก่อนที่ WordPress ของคุณจะโดน Hack

 

  1. ผู้ดูแลเว็บไซต์จะต้องเตือนสติตัวเองบ่อย ๆ ให้ Back Up ข้อมูล

การสำรองข้อมูลเป็นสิ่งที่ควรจะทำเป็นประจำ เมื่อโดน Hack ข้อมูลของคุณก็ยังอยู่ เพียงแค่ Restore ทุกอย่างก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ถ้าไม่มีการ Backup ข้อมูลเลย ถ้าข้อมูลถูกขโมย มันก็หายไปเลย นี่จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความเสียหายจากการโจรกรรมข้อมูลได้เป็นอย่างดี

  1. จะเลือก Hosting ทั้งทีต้องมีคุณภาพ

ที่ต้องเลือกพิจารณาผู้ให้บริการอย่างรอบครอบก็เนื่องจาก Hosting เป็นเหมือนรากฐานการออนไลน์ของเว็บไซต์คุณในระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการรายใดไม่เสถียรหรือล่มบ่อย ๆ ก็จะส่งผลต่อเว็บไซต์ของคุณโดยตรงดังนั้นเราควรเลือก Hosting ที่ดีและมีคุณภาพ

  1. ติดตั้ง SSL หรือ https ช่วยรักษาความปลอดภัยของเว็บคุณได้

เว็บไซต์ก็เหมือนบ้านหลังหนึ่ง จะอยู่อย่างปลอดภัยได้ก็ต้องมีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็คือ HTTPS คือการเข้ารหัสข้อมูลในขณะที่รับส่งระหว่างผู้ใช้งานทั่วไปกับเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถมาดักจับข้อมูลได้ยากขึ้น ระบบความปลอดภัยบนเว็บไซต์ต้องอาศัยองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างมารวมกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการทำให้เว็บไซต์ที่เข้ารหัสในรูปแบบ HTTPS แต่หากไม่ได้มีการเข้ารหัสเว็บไซต์จะแสดงเพียง HTTP เท่านั้น โดยการติดตั้ง HTTPS อันแท้จริงแล้วไม่ใช่เป็นการติดตั้ง HTTPS ไปโดยตรงแต่เป็นการติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า “SSL” นั่นเองค่ะ

  1. ติดตั้ง Plugin ด้านความปลอดภัยกันไว้ก่อน

การติดตั้งปลั๊กอิน Security เพื่อต้องเพิ่ม Function บางอย่าง ที่เราไม่สามารถทำเองได้เช่น

จำกัดจำนวนครั้งของการ login (Limit login attempts) การสร้าง Firewall ป้องกันการเข้าไปแก้ไขข้อมูลของผู้ที่ไม่หวังดี การทำ Captcha เพื่อป้องกัน Bot มา login นั่นเองค่ะผู้ดูแลเว็บไซต์ หรือคนทำเว็บไซต์คนไหนที่ยังไม่ติดตั้ง Plugin ด้านความปลอดภัย ต้องติดตั้งด่วน !

  1. เช็กรหัสตัวเองด่วน ! ว่าตั้งรหัสผ่านง่ายไปหรือไม่ ถ้าง่ายไปต้องรีบแก้ไข

เพราะว่าการที่เว็บไซต์ของเราโดน Hack ไม่ใช่เพราะคนที่เป็น Hacker ลงมือทำเอง แต่เค้ามีสคริปต์หรือ bot ที่เค้าเขียนขึ้นมาให้ไปเจาะเว็บไซต์ต่าง ๆ อาจจะโดยการสุ่มรหัสผ่านเป็นพัน ๆ หรือหมื่นครั้งจนกว่าจะเจอนั่นเองค่ะ ดังนั้นผู้ดูแลเว็บไซต์จะมองข้ามเรื่องการตั้งรหัสผ่านไม่ได้เลยตั้งยาก ๆ กันไว้ดีกว่าต้องมาแก้ปัญหาทีหลังแน่นอน

  1. หมั่น Update WordPress, Plugin, Theme อยู่เสมออย่าเมินเฉยเพียงเพราะคิดว่าไม่เป็นไร

เพราะ WordPress เป็น CMS ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากผู้ดูแลเว็บไซต์เห็นมี Version ล่าสุดแต่กลับคิดว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยทำ เดี๋ยวค่อย Update Version  คิดว่าไม่ได้ส่งกระทบอะไร แต่ในความจริงแล้วเมื่อผู้ดูแลเว็บไซต์ม่ได้ Update เป็นเวลานานนั้นมันหมายความว่าเราไม่ได้เข้าไปปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยเลย ตรงนี้ก็สามารถทำให้เราเสี่ยงโดน Hack ได้นั่นเอง

และถ้าหากคุณคือองค์กรหรือเจ้าของเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลเว็บไซต์ และต้องการหาคนดูแลเว็บไซต์มืออาชีพเข้ามาดูแลแทน ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเว็บไซต์ของคุณสิคะ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการดูแลเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นรับดูแลเว็บไซต์ WordPress เราก็รับดูแลเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดในหน้า Google เพื่อให้เกิดยอดขายทางด้านออนไลน์ แบบไม่ต้องเสียเงินให้กับ Google อีกด้วย ซึ่งเว็บไซต์ที่ติดหน้า Google จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มโอกาสให้เกิดยอดขาย และยิ่งมีผู้ดูแลเว็บไซต์จะมีการ Update ข้อมูลอยู่เสมอ สำหรับท่านใดที่ต้องการดูแลเว็บไซต์ ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเว็บไซต์ และทำให้เกิดยอดขายในช่องทางออนไลน์สิคะ

สำหรับท่านใดที่ต้องการดูแลเว็บไซต์ห้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเว็บไซต์ ของคุณและทำให้เกิดยอดขายในช่องทางออนไลน์ให้กับธุรกิจของคุณสิคะ

KTndevelop

เบอร์ติดต่อ: 02-9504253

Phone: 062.424.1394

Email: INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook: KTn develop

Line OA: @KTNDEVELOP