ดูแลเว็บไซต์ให้ติดอันดับ Google

ดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ติดหน้า 1 บน Google ในปี 2021

ดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ติดหน้า 1 บน Google ในปี 2021

ดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ติดหน้า 1 บน Google ในปี 2021 ในบทความนี้แอดมินจะบอกถึง 7 วิธีในการดูแลเว็บไซต์ ให้ได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้นบน Google กันค่ะ

Step 1: แก้ไข SEO บนเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้น

On-Page SEO เป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วและง่ายที่สุด ในการเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นบน Google นั่นก็เป็นเพราะว่าคุณที่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์เองได้ ภายในเวลาแค่ 2 นาที และสามารถเห็นผลของการจัดอันดับที่ดีขึ้น ในเวลาไม่กี่วันหลังจากได้ทำการแก้ไขไปแล้วนั่นเองค่ะ

แต่คำถามก็คือ แล้วเราจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ของเราได้อย่างไร?

ขั้นตอนแรก คือให้ผู้ดูแลเว็บไซต์ตรวจสอบให้แน่ใจว่า keyword หลักของคุณอยู่ที่คำแรกของแท็กชื่อเรื่องของคุณ หรือ Title นั่นเอง

เช่นตัวอย่างข้างล่างค่ะ

เทคนิคนี้ เรียกว่า “Frontloading” ซึ่งมีความสำคัญต่ออันดับของเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เพราะ Google ให้ความสำคัญกับคำที่อยู่ใน title ชื่อเรื่องของคุณ ซึ่งคำที่อยู่หน้าสุดจะถูกโฟกัสมากกว่าคำที่อยู่รองลงมา หรือคำที่อยู่ท้ายสุดของแท็กชื่อเรื่องนั่นเองค่ะ

ขั้นตอนที่สอง เขียนเนื้อหาบทความให้ได้อย่างน้อย 1,800 คำขึ้นไป เนื่องจากการวิเคราะห์ปัจจัยการจัดอับดับของ Google โดย Backlinko พบว่า การที่มีเนื้อหาที่ยาวขึ้น = จะได้การจัดอันดับที่สูงขึ้น ตามกราฟข้างล่างค่ะ

แต่การสร้างเนื้อหาบทความที่มีความยาวมาก ๆ ในหน้าหมวดหมู่ E-Commerce ก็ไม่จำเป็นนะคะ เพราะไม่ได้ส่งผลดีต่อประสบการณ์ซื้อของลูกค้าค่ะ แต่ในหน้าบทความที่ให้ความรู้ หากคุณสามารถเขียนเนื้อหาแบบยาวได้ แอดมินแนะนำให้คุณเผยแพร่เนื้อหาแบบยาวจะดีกว่าค่ะ

และขั้นตอนสุดท้าย คือ การใส่ keyword หลักประมาณ 2-3 คำลงไปในหน้าของคุณด้วย เพื่อให้ Google รู้ว่าหน้านี้เกี่ยวกับคำค้นหานี้ค่ะ โดยใส่ keyword ให้ถูกต้องตามหลักการ ไม่ใช่อัด keyword เยอะจนเกินไปนะคะ ตัวอย่างเช่น แอดมินต้องการดัน keyword คำว่า ‘ออกแบบเว็บไซต์’ แอดมินก็โปรย keyword นี้ลงไปในเนื้อหา 3 ครั้ง ตามรูปภาพข้างล่างค่ะ

Step 2: เพิ่ม LSI keyword ลงไปในหน้าเว็บไซต์ของคุณ

LSI keyword เป็นกลยุทธ์การทำ SEO ที่สูงขึ้นมาอีกค่ะ และยังช่วยจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะ LSI keyword เหล่านี้ เป็นตัวยืนยันกับ Google อีกครั้งหนึ่งว่า เนื้อหาของคุณเกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นจริง ๆ

LSI keyword คืออะไร? มันคือคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อของบทความของคุณ เช่น คำรอบ ๆ ตามรูปภาพข้างล่าง คือ คำ LSI keyword ของคำหลัก Cold Brew Coffee นั่นเองค่ะ

Step 3: ตรวจสอบ SEO ทางเทคนิคของ Port ที่คุณดูแลเว็บไซต์อยู่

3 สิ่งที่คุณจะต้องจับตาดู และหมั่นตรวจสอบให้กับเว็บไซต์ของคุณ คือ

  • เว็บไซต์ของคุณได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพ 100% บนอุปกรณ์เคลื่อนที่แล้วหรือยัง โดยให้คุณเข้าไปทดสอบความเหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ จาก Google https://search.google.com/test/mobile-friendly ถ้าขึ้นสีเขียวแปลว่าผ่าน แต่ถ้าเป็นสีแดง ก็ทำการปรับแก้ไขให้เหมาะสมกับการใช้งานบนมือถือให้เรียบร้อยค่ะ
  • ตรวจสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพราะความเร็วของไซต์ มีผลต่อยอด Bounce rate ซึ่งมีผลในการจัดอันดับเว็บไซต์บน Google ค่ะ โดยให้เข้าไปเช็กที่ Google Speed Test
  • หากเว็บไซต์ของคุณทำงานบน WordPress แอดมินแนะนำให้คุณโหลด Yoast SEO plugin เพราะเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้ SEO มีความ friendly มากขึ้นค่ะ

Step 4: ลดอัตราการตีกลับ หรือ Bounce rate

อัตราการตีกลับ หากค่ายิ่งมาก อันดับของเว็บไซต์ของคุณจะยิ่งตกลงไปค่ะ เพราะ Google ไม่ต้องการเห็นผู้คนเข้ามาที่ไซต์ และย้อนกลับไปที่ผลการค้นหาทันที เพราะการตีกลับเป็นสัญญาณบอกให้ Google รู้ว่าผู้ใช้ไม่พอใจ หรือไม่ได้ในสิ่งที่เขาตามหานั่นเองค่ะ

ฉะนั้นวิธีการลดอัตราการตีกลับของผู้ใช้ คือ การให้ในสิ่งที่เขาตามหา เช่น หากคนค้นหาว่า ดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ได้ผลดี เนื้อหาของคุณก็ต้องตรงประเด็น และตอบปัญหาให้ได้ ซึ่งส่วน “Above The Fold” หรือครึ่งหน้าบน จะเป็นสิ่งแรกที่คนเห็น เมื่อเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณ และจะเป็นตัวตัดสินว่าผู้ใช้จะอ่านต่อ หรือหันหลังกลับนั่นเองค่ะ

Step 5: สร้างเนื้อหา content ที่มีคุณภาพ

คุณคงเคยได้ยินมามากแล้วว่า หากอยากได้อันดับที่สูง ๆ บน Google คุณจะต้องเขียนบทความที่มีคุณภาพ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า แค่ไหนถึงเรียกว่ามีคุณภาพสูง?

เช็กง่าย ๆ จากการที่มีคนแชร์เนื้อหาของคุณลง social media ใน platform ต่าง ๆ หรือการที่เว็บไซต์อื่นมา link กับเนื้อหาของคุณ หรือเรียกอีกอย่างว่า backlink ค่ะ ซึ่งหากไซต์ของคุณมี backlink ย้อนกลับมากเท่าไหร่ อันดับของคุณก็จะสูงขึ้นเท่านั้นค่ะ

และจากการศึกษาของ Backlinko พบว่าการมีเนื้อหาที่ยาวขึ้น โอกาสในการที่ไซต์อื่น ๆ จะ backlink กลับมาหาคุณก็จะมากขึ้นตามไปด้วยค่ะ โดยเนื้อหาที่มีมากกว่า 3,000 คำต่อบทความ จะมีแนวโน้มที่จะถูกลิงก์ถึงมากกว่า ตามรูปภาพข้างล่างค่ะ

Step 6: เพิ่มอัตราการคลิกผ่าน หรือ CTR

CTR ที่คาดหวัง มีความสัมพันธ์กับการจัดอันดับของ Google เป็นเพราะว่า การมี CTR ที่สูงจะบอก Google ว่าเพจของคุณคือสิ่งที่ผู้ค้นหากำลังมองหาอยู่นั่นเองค่ะ

ดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ติดหน้า 1 บน Google ในปี 2021

3 สิ่งที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้มี CTR ที่สูงขึ้น ดังนี้ค่ะ

  • คิดชื่อเรื่องให้โดดเด่น
  • ใช้ URL สั้น ๆ แต่สื่อความหมายได้ชัดเจน
  • Meta descrtion ที่น่าสนใจ ชวนให้คลิกเข้ามาอ่าน

Step 7: ติดตามและตรวจสอบผลลัพธ์ของคุณเป็นประจำ

ติดตามผลของ SEO และจำนวน oganic traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณเป็นประจำ เพื่อให้คุณรู้ว่ามีหน้าไหน หรือเนื้อหาอะไรที่ควรปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น โดยใช้เครื่องมือ Google Analytic และ Google Search Console ในการติดตามผลค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความดูแลเว็บไซต์อย่างไรให้ติดหน้า 1 บน Google ในปี 2021 หวังว่าทุกคนจะได้ความรู้ และสามารถนำเอาไปใช้ได้กับงานของคุณนะคะ

ต้องการปรึกษา หรือดูแลเว็บไซต์กับบริษัท KTn develop ติดต่อสอบถามได้ที่

เบอร์ติดต่อ: 02-9504253

Phone: 062.424.1394

Email: INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook: KTn develop

Line OA: @KTNDEVELOP