Alt Attribute

Alt Attribute รายละเอียดเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Alt Attribute รายละเอียดเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Alt Attribute รายละเอียดเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม หลายคนอาจจะคิดว่ามันไม่สำคัญ แต่ในทางกลับกัน Alt Attribute ถืออีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องของ SEO ที่จะทำให้การติดอันดับบน Google เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นรายละเอียดส่วนย่อยที่คนทำเว็บไซต์มองข้ามไป

Alt Attribute

บทความที่เกี่ยวข้อง

Alt Attribute คืออะไร?

Alt Attribute คือข้อความ หรือคำอธิบายรูปภาพบนเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ในส่วนของ image tag บางคนอาจเรียกว่า Alt Tag หรือ Alt image

Img ย่อมาจาก image ซึ่งมีความหมายว่า “รูปภาพ”
Alt ย่อมาจาก Alternative ซึ่งมีความหมายว่า “แทนที่”
เมื่อนำ Img + Alt ก็ได้ความหมายว่า “การแทนที่รูปภาพด้วยข้อความ”

หน้าที่หลัก คือ ช่วยบอกว่ารูปภาพนี้คืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับบทความ และเว็บไซต์ยังไง ในกรณีที่รูปภาพบนเว็บไซต์ไม่แสดง Alt Attribute ก็จะทำให้ทราบว่ารูปที่ไม่แสดง หรือรูปที่มีปัญหาคือรูปอะไร เมื่อเราสามารถใส่คำอธิบายลงในรูปภาพได้ เราจึงสามารถแฝง Keyword ลงไปในส่วนนี้ได้ด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบน Google

Alt Attribute คืออะไร?

หลักการใส่ Alt Attribute ง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน

  1. คำอธิบายควรตรงกับรูปภาพ
    ในการใส่คำอธิบายรูปภาพควรให้มีความสัมพันธ์กับรูปภาพ เพื่อเวลาที่เกิดปัญหารูปภาพไม่แสดง ผู้ค้นหา หรือผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์จะได้เข้าใจว่ารูปภาพนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร และการใส่คำอธิบายที่ไม่ตรงกับภาพจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิด
  2. ควรแฝง Keyword ในคำอธิบายที่ใส่ลงไป
    ข้อความที่ใส่ใน Alt Attribute ควรที่จะแฝง Keyword อยู่ด้วย แต่ควรใส่ให้เป็นธรรมชาติ ไม่ควรใส่เฉพาะ Keyword คำเดียว ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก มีส่วนช่วยในเรื่องของ SEO
  3. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายยัติภังค์ หรือขีด (-) ลงในคำอธิบาย
    ข้อความที่ใส่ใน Alt Attribute ไม่ควรใช้เครื่องหมายยัติภังค์ แต่ควรจะใช้เป็นเว้นวรรคแทน หากมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องหมายยัติภังค์ หรือขีด (-) แนะนำว่าควรใช้กับคำที่มีการค้นหาเป็นสากล และถึงแม้ว่าข้อความที่ใส่ใน Alt Attribute จะไม่ควรใช้เครื่องหมายยัติภังค์ หรือขีด (-) แต่ในส่วนของการตั้งชื่อรูปภาพสามารถใช้เครื่องหมายดังกล่าวได้ไม่มีปัญหา

สรุปได้ว่า การใส่ Alt Attribute ถือว่ามีความสำคัญมาก เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องของ SEO ซึ่งจากที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า Keyword จะช่วยให้ SEO ติดอันดับได้ดีขึ้น Alt Attribute ก็เช่นกัน หากทำตามหลักการที่กล่าวไว้ข้างต้น จะช่วยเพิ่มโอกาสการติดอันดับ SEO และเป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

หากมีข้อสงสัย หรือเกิดคำถามเกี่ยวกับ SEO หรือบริการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบเว็บไซต์ ดูแลเว็บไซต์ โปรโมทเว็บไซต์ รวมถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างเช่น Facebook Ads ,Google Ads ,YouTube Ads และ Line OA เรามีคำตอบให้กับคุณ จากประสบการณ์กว่า 10 ปี พร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพ KTn develop เราพร้อมเติบโตไปกับธุรกิจของคุณ

สนใจติดต่อ :

เบอร์ติดต่อ : 02-9504253

Phone : 062-426-1964

Email : INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook : KTn develop

Line OA : @KTNDEVELOP