ระบบขายหน้าร้านแตกต่างจากเครื่องคิดเงินอย่างไร

ระบบขายหน้าร้านแตกต่างจากเครื่องคิดเงินอย่างไร

ระบบขายหน้าร้านแตกต่างจากเครื่องคิดเงินอย่างไร

ระบบขายหน้าร้านแตกต่างจากเครื่องคิดเงินอย่างไร

ระบบขายหน้าร้านแตกต่างจากเครื่องคิดเงินอย่างไร ระบบขายหน้าร้าน ก็คือ ระบบ POS หรือชื่อเต็มก็คือ Point of sale ซึ่งหมายถึงจุดขายหรือจุดชำระเงิน ที่นำหลักการของเครื่องคิดเงิน มาเขียนเป็นโปรแกรมพัฒนาบนคอมพิวเตอร์ แล้วเพิ่มเติมความสามารถต่าง ๆ ที่เครื่องเก็บเงินทำไม่ได้ เช่น สามารถตัดสต็อกได้ ดูความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของสินค้า หรือ มีระบบสมาชิก ตลอดจนดูข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ท ซึ่งความสามารถเหล่านี้  เครื่องเก็บเงินไม่สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าเครื่องเก็บเงินในปัจจุบัน ได้พัฒนารูปทรงให้เหมือนคอมพิวเตอร์ บางยี่ห้อทำเป็นหน้าจอระบบสัมผัสได้  แต่ข้างในยังเป็นเครื่องเก็บเงินอยู่ คือไม่มี Harddisk ถึงจะเปลี่ยนรูปทรงอย่างไร ก็ไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่ง ระบบขายหน้าร้าน จะมีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลการขายและข้อมูลของระบบสต๊อกสินค้าเป็นหลัก โดยจะเก็บข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับการขายทั้งหมด อย่างเช่น ข้อมูลของสมาชิก ยอดซื้อสะสม ของลูกค้าที่มาใช้บริการในแต่ละวัน ดังนั้นระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้านที่ดี ควรใช้โปรแกรมฐานข้อมูลขนาดใหญ่โดยเฉพาะ เช่น MySQL Server , SQL Server เป็นต้น

ประเภทของโปรแกรมเก็บเงินหน้าร้าน

แบบที่ 1 เป็นระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้านโดยเฉพาะ

  • โปรแกรมประเภทนี้จะถูกออกแบบและพัฒนาโปรแกรม มาเพื่องานระบบขายหน้าร้านโดยเฉพาะ การทำงานจะง่ายและไม่ซับซ้อน มีความยืดหยุ่นสูงกว่า เน้นการทำงานที่รวดเร็วในการขาย
  • วิธีสังเกตของโปรแกรมประเภทนี้ หน้าตาโปรแกรมจะสบายตา ไม่เป็นตารางๆ ออกแบบหน้าตาโปรแกรมให้ใช้งานง่าย จะไม่มีคำว่า ลูกหนี้ เจ้าหนี้ หรือคำอื่นๆที่เป็นภาษาบัญชี จะมีไม่กี่บริษัทที่ทำระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน โดยเฉพาะ
  • ระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน เหมาะสำหรับร้านค้าทั่วไป ที่เป็นเจ้าของคนเดียว หรือ เป็นนิติบุคคล ที่จ้างสำนักงานบัญชีภายนอก ทำบัญชี ส่งให้สรรพากรอีกที

แบบที่ 2 เป็นโปรแกรมบัญชี ที่มีส่วนของหน้าร้าน ( Accounting Software)

  • โปรแกรมประเภทนี้ จะใช้การหลักทำงานของโปรแกรมบัญชีทั้งหมดมาใช้กับงานระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน  ซึ่งโปรแกรมเก็บเงินส่วนใหญ่ในตลาดเป็นแบบนี้ ทำให้มีความยุ่งยากในการใช้งานมาก ไม่คล่องตัว มีข้อจำกัดเยอะ มีขั้นตอนในการใช้งานมาก
  • วิธีสังเกตของโปรแกรมประเภทนี้ ดูได้จากคำว่า ลูกหนี้ , เจ้าหนี้ , ใบเสนอราคา หรือ ระบบเช็คธนาคาร เป็นต้น
  • เหมาะสำหรับร้านค้าที่เป็นรูปบริษัท และ ทำบัญชีส่งสรรพากรเอง ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับบุคลธรรมดา หรือ ร้านค้าขนาดเล็ก เพราะโปรแกรมถูกออกแบบมาเพื่อ ให้มีการทำงานของหลายๆแผนก โดยเฉพาะแผนกบัญชี ที่ต้องนำข้อมูลทั้งหมดนี้ ไปทำงบการเงินส่งสรรพากรอีกที

ดังนั้นโครงสร้างของระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน จึงไม่เหมือนกัน วิธีการคิดและวิธีออกแบบระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้านก็ต่างกันมาก เพราะแต่ละระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน ถูกพัฒนาขึ้นมา มีจุดประสงค์ไม่เหมือนกัน ถ้าหากเราเปิดร้านค้าทั่วไปเป็นบุคคลธรรมดา แนะนำให้ใช้ระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้านโดยเฉพาะ ถ้าหากเปิดเป็นรูปบริษัทแต่จ้างสำนักงานบัญชีภายนอกทำงบส่งสรรพากร แนะนำให้ใช้ระบบ POS หรือระบบขายหน้าร้าน ถ้าเปิดเป็นรูปบริษัท และ ทำบัญชีส่งสรรพากรเอง แนะนำให้ใช้โปรแกรมบัญชี ที่มีส่วนของหน้าร้าน

ส่วนเครื่องคิดเงิน จะเป็นเครื่องเก็บเงินตรงจุดขาย จะมีหน้าที่บันทึกการขาย เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ดังนั้นเครื่องเก็บเงินจะไม่มี Harddisk จึงเก็บข้อมูลได้ไม่มาก และไม่สามารถตัดระบบสต๊อกสินค้าได้ ดูยอดขายได้อย่างเดียว ส่วนรายชื่อสินค้าบางรุ่นจะพิมพ์เป็นภาษาไทยไม่ได้ เพราะไม่มีคีย์บอร์ดในตัวเครื่อง มีแต่ปุ่มกดตัวเลข ต้องพิมพ์ออกมาเป็นรหัสตัวเลขแทน ทางร้านต้องรู้ว่ารหัสตัวเลขนี้ คือสินค้าอะไร ทำให้ไม่สะดวกเวลาดูรายงาน จะไม่รู้ว่าขายอะไรไปบ้าง และจะไม่มีรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น สินค้าอะไรที่ขายดี หรือ สินค้าอะไรบ้างที่ไม่มีการขาย เครื่องเก็บเงินจะไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ได้

หากคุณสนใจที่จะมีระบบขายหน้าร้าน ระบบสต๊อกสินค้า โปรแกรมขายหน้าร้าน โปรแกรมสต๊อกสินค้า ระบบ POS ระบบ Dropship ระบบ Enterpise ระบบ Restaurant สามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลา เรามีพนักงานมืออาชีพพร้อมให้บริการคุณอยู่ ธุรกิจไหนก็เลือกโปรแกรมขายหน้าร้านหรือระบบขายหน้าร้าน  ของ E3+ ทั้งนั้น บริการหลังการขายเป็นเลิศไม่มีใครเทียบได้ รับเขียน โปรแกรมขายหน้าร้านหรือระบบขายหน้าร้าน ระบบ POS ระบบ Dropship ระบบ Enterprise ระบบ Restaurant บริการออกแบบแอพพลิเคชั่น

หากท่านใดสนใจอยากลองใช้ระบบสต๊อกสินค้าของเรา สามารถทดลองใช้ได้ฟรี ๆ เลย คลิกได้ที่ด้านล่างนี้

ระบบสต๊อกสินค้า KTn STOCK SYSTEM

สนใจติดต่อสอบถามการทำระบบสต๊อกสินค้ากับเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

? Line@ ID : @KTNDEVELOP

Tel : 02-046-8597 , 094-551-6420 , 086-335-3642

? Email : info@ktndevelop.com

Website : http://etreeplus.com/