Website กับ blog ต่างกันอย่างไร เว็บไซต์ ดูแลเว็บไซต์ blog

Website กับ blog ต่างกันอย่างไร

ผู้ดูแลเว็บไซต์มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

หลายคนอาจจะสงสัยใช่ไหมคะ Website กับ blog ต่างกันอย่างไร โดยเฉพาะผู้ประกอบการ หรือ ผู้ที่กำลังมองหาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ แล้วกำลังตัดสินใจว่าจะทำเว็บไซต์ หรือ blog เรามีบทความเกี่ยวกับความแตกต่างของ Website กับ blog มาฝากกันค่ะ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการทำเว็บไซต์หรือ blog ว่าอย่างไรเหมาะสมกว่ากัน

Website กับ blog ต่างกันอย่างไร

เว็บไซต์ Website

เว็บไซต์ หมายถึง หน้าเว็บเพจหลายหน้าซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ ส่วนใหญ่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ โดยถูกจัดเก็บไว้ในเวิลด์ไวด์เว็บ หน้าแรกของเว็บไซต์ที่เก็บไว้ที่ชื่อหลักจะเรียกว่าโฮมเพจ เว็บไซต์โดยทั่วไปจะให้บริการต่อผู้ใช้ฟรี แต่ในขณะเดียวกันบางเว็บไซต์จำเป็นต้องมีการสมัครสมาชิกและเสียค่าบริการเพื่อที่จะดูข้อมูล ในเว็บไซต์นั้น ซึ่งได้แก่ข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ หรือข้อมูลสื่อต่าง ๆ ผู้ทำเว็บไซต์มีหลากหลายระดับ ตั้งแต่สร้างเว็บไซต์ส่วนตัว จนถึงระดับเว็บไซต์สำหรับธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ การเรียกดูแลเว็บไซตโดยทั่วไปนิยมเรียกดูผ่านซอฟต์แวร์ในลักษณะของ เว็บเบราว์เซอร์

บล็อก Blog

บล็อก เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่าง ๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า “บล็อก” ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า “บล็อกเกอร์”

ความแตกต่างของ Website กับ blog

เว็บไซต์ Website เป็นหน้าเว็บเพจหลายหน้า สามารถปรับแต่งได้อิสระ มีความเป็นทางการมากกว่าบล็อก เหมาะกับการใช้งานด้านการนำเสนอข้อมูลเชิงธุรกิจ การขายของออนไลน์ หรือเหมาะกับบริษัท ร้านค้าที่มีข้อมูลมาก มีความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์สินค้า หรือแบรนด์บริษัทมากกว่าการสร้างบล็อกและเจ้าของเว็บสามารถจะเลือกได้ว่าจะวางรูปไว้ส่วนใดก็ได้ สามารถเขียนคำบรรยายส่วนใดก็ได้ สามารถสร้างหน้าได้ไม่จำกัด แถมในแต่ละหน้าก็สามารถมีหน้าย่อยได้มากมาย และสามารถใส่ Effect หรือลูกเล่นต่าง ๆรวมถึงการสร้างหมวดสินค้าและบริการต่าง ๆได้อีกด้วย

ส่วนบล็อก blog จะเป็นเว็บไซต์รูปแบบหนึ่งซึ่งจะถูกเรียงลำดับการเขียนตามวันที่ โดยอันไหนเขียนก่อนก็จะขึ้นก่อน ซึ่งบล็อกจะเป็นลักษณะคล้ายๆเว็บไซต์ส่วนตัว ใช้สำหรับบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว หรือเรื่องราวความรู้ที่เจ้าของบล็อกนั้น ๆ ต้องการจะมาแชร์กับผู้คน โดยคนที่เข้ามาอ่านก็สามารถแสดง Comment หรือความคิดเห็นได้ ซึ่งไม่เหมาะกับการทำเป็นเชิงทางการ และในมุมมองของนักพัฒนาแล้วบล็อกถือว่ามีข้อจำกัดที่สูงมาก ปรับแต่งได้น้อยกว่า เว็บไซต์ มีความยืดหยุ่นต่ำ ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ แต่เน้นใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน บล็อกเหมาะกับคนทั่วไป ที่ต้องการให้ผู้อื่นรับรู้ว่าตนเองทำอะไร ที่ไหน อย่างไรในขณะที่เว็บไซต์เกิดมาเพื่อทำกิจการบางอย่าง และติดต่อกับกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่เพื่อนโดยตรง การค้าขาย หรือเป็นหน้าร้านก็ได้

……………………………………………………………………………………………………..

หากคุณท่านมีความสนใจดูแลเว็บไซต์บริษัท KTn develop ติดต่อสอบถามได้ที่

โทรศัพท์มือถือ KTn develop: 094-551-6420 , 086-335-3642

E-mail KTn develop: INFO@KTNDEVELOP.COM

เว็บไซต์ KTn develop: www.ktnwebdesign.com

Line@ KTndevelop: @KTNDEVELOP