KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร

KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร

KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร

KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร สำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการการทำ SEO คำว่า Keyword Cannibalization อาจไม่ใช่คำที่ฟังดูคุ้นหูเท่าไรนัก แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน เพราะ Keyword Cannibalization เป็นหนึ่งในปัญหาที่จะทำให้การทำ SEO ของเราไม่เกิดผลลัพธ์ วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับ Keyword Cannibalization ว่ามันคืออะไร และส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO ของคุณ

KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร

outline

 

KEYWORD CANNIBALIZATION คืออะไร ?

KEYWORD CANNIBALIZATION เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร

Keyword Cannibalization คือ การทำ SEO ด้วยการใช้ Keyword เดิม ๆ หลายหน้า Landing Page บนหน้าเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่จะคิดว่ายิ่งเรามีหน้า Landing Page ที่พุ่งเป้าการค้นหาไปที่ Keyword สำคัญ ๆ ที่เราต้องการจัดอันดับมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่ Google จะค้นหาเว็บไซต์ของเราเจอมากเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วยิ่งทำให้Search Engine เกิดความสับสนว่าเพจไหนที่มีความสำคัญ และมีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ดังกล่าวมากกว่ากัน อันจะนำไปสู่การที่สุดท้ายแล้ว Search Engine ก็จำเป็นต้องเลือกหน้า Landing Page ที่คิดว่าดีที่สุดไปจัดอันดับโดยหน้านั้นอาจไม่ใช่หน้าที่ที่คุณต้องการให้ติดอันดับบน Google โดยการทำแบบนี้ก็เปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันกันเองภายในเว็บไซต์ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อ SEO อย่างแน่นอน

KEYWORD CANNIBALIZATION ใน SEO ส่งผลเสียอย่างไร ?

การที่ใช้ Keyword ที่ซ้ำ ๆ กันในหลายๆ Landing Page บนเว็บไซต์เดียวกันนั้นจะทำให้ระบบอัลกอริทึมสับสนว่าเว็บเพจไหนสำคัญกว่ากัน และควรนำหน้าไหนมาจัดอันดับดี ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ผลลัพธ์การทำ SEO ของคุณมีการสวิงขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอดเวลายิ่งไปกว่านั้น บางครั้ง Keyword Cannibalization ยังอาจทำให้เกิดการแย่ง Backlink และ Internal Link กันเอง ทำให้น้ำหนักการโฟกัสของ Backlink ในแต่ละหน้าต้องกระจายไปให้หน้าอื่น ๆ ที่ใช้ Keyword เดียวกันด้วย ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่า Backlink มีผลต่อการทำ SEO มาก ทำให้การกระจายนี้ส่งผลเสียต่อคะแนนการทำ SEO ของคุณได้ และทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่สามารถขึ้นไปอยู่บนอันดับสูง ๆ บนหน้าผลการค้นหาได้

วิธีแก้ KEYWORD CANNIBALIZATION คืออะไร ?

  • ผสานคอนเทนต์ที่คล้ายกันเข้าด้วยกัน

ถ้าคุณมีหน้า Landing page ที่ใช้ Keyword เดียวกันอยู่มากกว่าหนึ่งหน้าในเว็บไซต์ของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่รวมมันให้เหลือเพียงหน้าเดียวเท่านั้น โดยการทำแบบนี้นอกจากคุณจะได้เนื้อหา Content ที่มีคุณภาพ ลึกซึ้งในเรื่องของข้อมูล ผู้ใช้งานได้ประโยชน์ภายในหน้าหน้าเดียว ก็ยังทำให้การทำ SEO ของคุณมีผลลัพธ์การจัดอันดับที่ดีกว่าเดิมด้วย

  • ลบหน้า Landing Page ที่ไม่จำเป็นออก

สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับมัน แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการจัดอันดับในการทำ SEO ก็คือ การลบหน้า Landing Page ที่ไม่จำเป็นออก เพราะ Landing Page ที่ไม่ได้มีการอัปเดตมานานแล้วทิ้งไว้อย่างนั้นโดยไม่ทำอะไร จะเป็นตัวฉุดคะแนนการทำ SEO บนเว็บไซต์ของคุณ และจะทำให้ผลลัพธ์การทำ SEO ของคุณแย่ลงได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากโดนตัดคะแนนให้คุณตรวจสอบหน้าบนเว็บไซต์ของคุณ ถ้ามีหน้าไหนที่ไม่จำเป็น หรือไม่เกี่ยวข้องก็ลบหน้านั้นทิ้งไปเลย และพัฒนา content ใหม่ ๆ ขึ้นมาแทน

หรือในอีกกรณี ถ้าหากเรามีหน้า Landing Page ใดที่ต้องการให้ติดอันดับ SEO มาก ๆ แล้วพบว่ามีหน้าอื่นมีการใช้ Keyword ที่ซ้ำกัน แต่เป็นหน้าที่สำคัญน้อยกว่า ก็อาจปรับปรุงแก้ไข Keyword ของหน้าเก่าให้เป็นคนละ Keyword กับหน้าที่ต้องการให้ติดอันดับ เพื่อที่ Google จะได้แยกความสำคัญของแต่ละหน้าออกได้อย่างง่ายดายค่ะ

  • ปรับเปลี่ยน Internal Link และ External Link

การใส่ Internal Link และ External Link คุณต้องคำนึงถึงจำเป็นของหน้า Landing Page นั้น ๆ ด้วยว่าเราต้องการให้หน้าดังกล่าวถูกนำไปจัดอันดับมากน้อยแค่ไหน โดยหากเรามี Keyword ซ้ำกันหลายหน้า ก็ให้เลือกหน้าที่สำคัญที่สุด และต้องการให้ Google จัดอันดับให้มากที่สุดในการนำมาทำ Internal Link

หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงเพื่อให้เกิดปัญหา Keyword Cannibalization ในการทำ SEO ของคุณ คุณควรที่จะทำให้แต่ละหน้า Landing Page โฟกัส Keyword ที่หลากหลายไม่ซ้ำกับหน้าอื่น ๆ หรือ ลองหันมาใช้ Long-Tail Keyword ให้มากขึ้นเพื่อลดการซ้ำซ้อน

บทความที่เกี่ยวข้อง

และถ้าหากคุณสนใจเกี่ยวกับการทำ SEO หรือ กำลังมองหา บริษัทรับทำ SEOเอเจนซี่รับทำ SEO หรือ บริษัทรับทำ SEO สายขาว ที่จะเข้ามาช่วยดูแลการทำ SEO ของเว็บไซต์คุณ เลือกบริษัท KTn Develop สิคะคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำ SEO เพราะเรามีประสบการณ์ในการรับทำSEO และการทำเว็บไซต์กว่า 10ปี  เราเป็นบริษัทรับทำ SEO และดูแลเว็บไซต์เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดในหน้า Google เพื่อให้เกิดยอดขายทางด้านออนไลน์ แบบไม่ต้องเสียเงินให้กับ Google หากสนใจบริการรับทำ SEO ติดต่อบริษัท KTn develop ได้

สามารถติดต่อมาได้ที่

Tel: 02-9504253

Phone: 062.424.1394

Email: INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook: KTn develop

Line OA : @KTNDEVELOP

การเลือกบริษัทรับทำเว็บไซต์เพื่อดูแลธุรกิจ