ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH

ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH

ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH

ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่คงจะรู้จักการทำ SEO ดี แต่ในปัจจุบันการทำการตลาดออนไลน์นั้นมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะพื้นที่ในหน้าแรกของผลการค้นหาอยู่ไม่มาก ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์ในการทำ SEO เยอะขึ้นตามไปด้วย หรือ เจ้าของธุรกิจบางรายอาจจะต้องจ้างบริษัทรับทำ SEO เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่จะรู้ได้อย่างไรละว่าการทำ SEO ไม่ว่าจะทำด้วยตัวเอง หรือ จ้างบริษัทรับทำ SEO ที่ทำอยู่นั้นมาถูกทางอะไรเป็นตัวตัดสิน วันนี้แอดมินจึงอยากมาแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานของ Googlebot ที่จะคอยพิจารณาว่าเว็บไซต์ของคุณจะได้อยู่ในอันดับที่เท่าไหร่

ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH

Outline

GOOGLEBOT คืออะไร?

Googlebot หรือ ที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “บอต” คือโปรแกรมที่ Search Engine อันดับหนึ่งอย่าง “Google” ใช้ในการเก็บรวบรวม และอ่านข้อมูลของเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บ ตัวหนังสือ ไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ ข้อมูลจากผู้ใช้งาน เป็นต้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ และประมวลผลออกมาเป็นอันดับต่าง ๆ ที่จะแสดงผลบนหน้าการค้นหา หรือ ที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า “แรงก์” (Ranking) และแน่นอนว่าอันดับเป็นสิ่งที่คอยวัดผลการทำ SEO ของคุณว่าไปถึงเป้าหมายที่คุณวางไว้หรือยัง

 

THE 4 STAGES OF SEARCH

ทำ SEO ต้องรู้ THE 4 STAGES OF SEARCH

การทำงานของ Googlebot มีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น คุณ หรือ บริษัทรับทำ SEO จึงจำเป็นที่ต้องคอยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Googlebot อยู่ตลอดเวลา แต่ในปัจจุบันนี้ การทำงานของ Googlebot นั้นมีอยู่ 4 ขั้นตอนหรือที่เรียกว่า “The 4 Stages Of Search“ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องรู้และสำคัญต่อการทำ SEO อย่างยิ่ง ดังนี้

 

  1. Crawling

ในส่วนของข้อมูล SEO ขั้นตอนการทำงานแรกของ Googlebot คือการ Crawling โดย Googlebot จะเข้ามาอ่านข้อมูล ไฟล์ หรือแม้แต่ลิงก์ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำมาวิเคราะห์คุณภาพของเว็บไซต์คุณ เพราะนั้นสิ่งที่คุณจะใส่ลงไปในเว็บไซต์ ต้องเป็นสิ่งที่มีคุณภาพ และสามารถเชื่อถือได้ เพื่อให้คะแนนในการทำ SEO ของคุณออกมาดี และง่ายต่อการติดอันดับต้น ๆ บนหน้า Google เพราะถ้าหาก Googlebot จับได้ถึงสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือ ไม่มีคุณภาพ รวมถึงคุณลักษณะอื่น ๆ ที่เป็นการสแปม Googlebot ก็จะประเมินว่าเว็บไซต์ของคุณไม่มีคุณภาพไปเลยในทันที

  1. Rendering

ขั้นตอนที่สองหลังจากที่ Googlebot ทำการ Crawl เว็บไซต์ของคุณเสร็จแล้วเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่การ Rendering คือ การอ่านข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของคุณผ่าน Code ทั้ง HTML, JavaScript และ Cascading Stylesheet (CSS) เพื่อประมวลผลว่าหน้าเว็บไซต์ของคุณจะมีหน้าตาออกมายังไงเมื่ออยู่ในมุมมองของผู้ใช้งานจริง ๆ เพราะการทำ SEO ให้ติดอันดับต้น ๆ ได้ต้องมีโครงสร้างเว็บไซต์ที่ดีด้วย เพราะฉะนั้นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้งานก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรลืม ยกตัวอย่างเช่น ชื่อหัวข้อ หัวข้อย่อย ตัวหนังสือหนา Alt Text ของรูปภาพ รวมถึงการออกแบบจัดวางต่าง ๆ เพื่อให้ Googlebot ประเมินเว็บไซต์ของคุณให้ออกมาดีเยี่ยมก็อย่าลืมเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้นะคะ

  1. Indexing

ขั้นตอนที่ 3 คือ Indexing ซึ่งเป็นการนำข้อมูลที่ได้มาจากสองขั้นตอนก่อนหน้าทั้งหมดมาวิเคราะห์ว่าเว็บไซต์ของคุณเหมาะสมที่จะถูกจัดเก็บเอาไว้ในฐานข้อมูลของ Google หรือเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าการคัดให้คุณติดอันดับ หรือ ตกอันดับก็จะเริ่มในขั้นตอนนี้นี่แหละ และหากเว็บไซต์ของคุณมีหน้าเพจที่มีข้อมูลเหมือนหรือคล้ายกันมาก ๆ ระบบของ Googlebot ก็จะเลือกเพียงหน้าเดียวที่มีคุณภาพมาจัดเก็บเอาไว้ในฐานข้อมูลเพื่อป้องกันการปั่นอันดับบนหน้าการแสดงผล ด้วยเหตุนี้ในการทำ SEO คุณจึงจำเป็นต้องทำการบ้านมาก่อนอย่างละเอียดถี่ถ้วนและสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้ครบถ้วน เพราะถึงแม้คุณจะทำมาเป็นสิบหน้า แต่โอกาสที่จะได้ติดแรงก์ก็ยังมีอันดับเดียวอยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาข้อมูลก่อนเริ่มทำ SEO นะคะ

  1. Ranking

ขั้นตอนสุดท้ายของ Googlebot คือ Ranking หรือ การจัดอันดับว่าเว็บไซต์ไหนควรที่จะอยู่อันดับที่เท่าไหร่ ถึงแม้ว่าในส่วนนี้จะดูเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยว่าการทำ SEO ของคุณประสบผลสำเร็จไหม แต่ในขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่มีความซับซ้อนมากที่สุด อีกทั้งผลการจัดอันดับนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมถึงผู้ใช้งานที่มีความแตกต่างในเรื่องของ วัน เวลา อุปกรณ์ สถานที่ ที่ทำให้การแสดงผลไม่เหมือนกันอีกด้วย แต่เราก็พอจะสรุปได้ว่า Googlebot ตรวจสอบและพิจารณาจากสามขั้นตอนแรก ซึ่งแน่นอนว่าในส่วนนั้นคุณสามารถสร้างสรรค์เว็บไซต์ และการทำ SEO ออกมาให้ตรงตามเกณฑ์ต่าง ๆ ได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบนหน้า Google

 

แม้ว่าการทำ SEO นั้นจะถูก Googlebot ควรตรวจสอบพิจารณา และให้อันดับ แต่ก็อย่าลืมไปว่าการทำเพื่อเอาใจ Google อย่างเดียวก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะหากไม่สะดวกต่อผู้ใช้งาน แม้เราจะอยู่อันดับต้น ๆ เขาก็คงไม่เลือก อีกทั้ง Google เริ่มมีการพัฒนาเกี่ยวกับคุณภาพ และประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นกระบวนการทำงานของ Googlebot แอดมินอยากให้นำไปเป็นความรู้ และหลักการในการสร้างสรรค์ต่าง ๆ สิ่งต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

และถ้าหากคุณสนใจเกี่ยวกับการทำ SEO หรือ กำลังมองหา บริษัทรับทำ SEOเอเจนซี่รับทำ SEO หรือ บริษัทรับทำ SEO สายขาว ที่จะเข้ามาช่วยดูแลการทำ SEO ของเว็บไซต์คุณ เลือกบริษัท KTn Develop สิคะคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำ SEO เพราะเรามีประสบการณ์ในการรับทำSEO และการทำเว็บไซต์กว่า 10ปี  เราเป็นบริษัทรับทำ SEO และดูแลเว็บไซต์เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดในหน้า Google เพื่อให้เกิดยอดขายทางด้านออนไลน์ แบบไม่ต้องเสียเงินให้กับ Google หากสนใจบริการรับทำ SEO ติดต่อบริษัท KTn develop ได้

สามารถติดต่อมาได้ที่

Tel: 02-9504253

Phone: 062.424.1394

Email: INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook: KTn develop

Line OA : @KTNDEVELOP

การเลือกบริษัทรับทำเว็บไซต์เพื่อดูแลธุรกิจ