9 คำศัพท์พื้นฐาน ในการทำ SEO

9 คำศัพท์พื้นฐานในการทำ SEO

9 คำศัพท์พื้นฐานในการทำ SEO

แอดมินเชื่อว่าเป้าหมายในการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณติดอันดับการค้นหาหน้า 1 อันดับ 1 หรือติดอันดับในหน้าแรกของการค้นหา ซึ่งหากจะทำได้ ควรจะต้องรู้ 9 คำศัพท์พื้นฐานในการทำ SEO เสียก่อน เพื่อให้เข้าใจการทำงานของส่วนต่าง ๆ วันนี้แอดมินจึงพามาเรียนรู้คำศัพท์ที่พบบ่อย และน่าจดจำ

บทความที่เกี่ยวข้อง 

9 คำศัพท์พื้นฐาน ในการทำ SEO

  1. SEO

SEO ย่อมาจาก Search engine optimization การทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณติดหน้าค้นหาของ Google ซึ่งเป้าหมายของการดูแลเว็บไซต์ หรือการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้า 1 อันดับ 1 เมื่อค้นหาบน Google เจอเว็บไซต์ของเราตั้งแต่หน้าแรกคือดีที่สุด

  1. Keyword

คำที่ใช้ค้นหาใน Google จะเป็นคำ กลุ่มคำ หรือประโยคยาว ๆ เพื่อนำมาสร้างบทความ หรือจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับ Keyword ที่เลือกใช้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทของเว็บไซต์ หรือสินค้าและบริการนั้น ๆ แต่จะต้องเป็นคำที่ “คนส่วนใหญ่ใช้ค้นหาใน Google”

  1. Long-tail keyword

Keyword ที่ประกอบด้วยคำตั้งแต่ 3 คำขึ้นไป เช่น ออกแบบดูแลโปรโมทเว็บไซต์ = ออกแบบ + ดูแล + โปรโมท + เว็บไซต์ Long-tail keyword จะค่อนข้างเฉพาะเจาะจง มักจะมีคู่แข่งน้อยหรือ Keyword Difficulty ต่ำ

  1. URL

ที่อยู่เว็บไซต์ ที่อยู่อินเตอร์เน็ต URL ย่อมาจากคำว่า Uniform Resource Locator เช่น https://www.ktndevelop.com คือที่อยู่เว็บไซต์ KTn develop

  1. Backlink

ลิงก์เชื่องโยงจากเว็บไซต์อื่น ๆ ให้ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา ซึ่งการมี Backlink นั้นเป็นสิ่งที่บอก Google ให้รู้ว่าเนื้อหาของเว็บไซต์เราได้รับการยอมรับ และมีการทำเป็น Reference กลับมาให้จากเว็บไซต์อื่น ๆ ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไร ก็มีโอกาสที่ Google ก็จะให้คะแนนกับหน้า ๆ นั้นมากยิ่งขึ้น

  1. Sitemap

แผนผังเว็บไซต์ หรือหน้ารวมลิงก์ทั้งหมดของเว็บไซต์ ที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อให้ Google หรือ Search engine เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราไปจัดอันดับในการ Search engine ได้สะดวกขึ้น

  1. SERP

หน้าที่แสดงผลจากการค้นหาใน Google เมื่อเราพิมพ์ Keyword ใน Google แล้วกดปุ่ม enter แล้วข้อมูลเว็บต่าง ๆ ขึ้นมาให้เลือก นั่นแหละคือ SERP คำว่า SERP ย่อมาจาก Search Engine Result Page

  1. Meta Description

ย่อหน้าสรุปใจความสำคัญของเว็บเพจนั้น ๆ เวลาค้นหาใน Google ข้อมูลที่ปรากฎขึ้นมาจะประกอบด้วย ชื่อเรื่อง , ลิงก์เว็บเพจ และ Meta Description

  1. Title Tag

ชื่อของเว็บไซต์ในแต่ละหน้าของคุณ ซึ่งชื่อของเว็บไซต์นี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อย่างนึงในการทำให้ผู้ใช้งานค้นหาคุณเจอบน SERPs นอกจากนั้นแล้วยังส่งผลต่อการที่คนจะคลิก หรือไม่คลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณ

สรุปได้ว่า 9 คำศัพท์พื้นฐานในการทำ SEO จะทำให้เราสามารถเข้าถึงการทำงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีประโยชน์ต่อการดูแลเว็บไซต์ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ KTn develop เรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการทำ SEO การดูแลเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ รวมถึงการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างเช่น Facebook Google Line OA จากทีมงานมืออาชีพ และประสบการณ์กว่า 10 ปี เราพร้อมใส่ใจดูแลธุรกิจของคุณ เหมือนเป็นธุรกิจของเราเองดูแลเว็บไซต์ รับทำเว็บไซต์ รับออกแบบเว็บไซต์ ปรับปรุงเว็บไซต์

สนใจติดต่อ

เบอร์ติดต่อ : 02-950-4253

Phone : 062-426-1964

Email : INFO@KTNDEVELOP.COM

Facebook : KTn develop

Line OA : @KTNDEVELOP