ระบบสต๊อกสินค้า คือ

ระบบสต๊อกสินค้า คือ

ระบบสต๊อกสินค้า คือ

ระบบสต๊อกสินค้า คือ เป็นการคำนวนสินค้าให้มีเพียงพอต่อการขาย หากสินค้าชิ้นใดขายดีก็ควรจะมีการผลิต หรือหามาเก็บไว้ในปริมาณที่มากเช่นกัน ซึ่งการนำสินค้ามาไว้ในระบบสต๊อกสินค้าก็ควรพิจารณาหลาย ๆ อย่างประกอบด้วย เช่น ระบบสต๊อกสินค้า  สินค้าขายดี อายุการใช้งาน ระยะเวลาในการเก็บรักษา ความนิยมของสินค้าในแต่ละช่วง เป็นต้น ระบบสต๊อกสินค้าล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเก็บรักษาสินค้าไว้ขายทั้งหมด โดยการมีระบบสต็อกสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการประกอบธุรกิจการค้า

ทำไมต้องมีระบบสต๊อกสินค้า

  1. ระบบสต๊อกสินค้า ทำให้ทราบถึงสินค้าคงเหลือภายในคลังสินค้า รวมถึงทราบเวลาที่มีการเข้าออกของสินค้า
  2. ระบบสต๊อกสินค้า ทำให้ทราบถึงสถิติการขายสินค้าในแต่ละช่วงเวลาทำให้สามารถคำนวณการสั่งซื้อสินค้าให้รอบถัดไปได้
  3. ระบบสต๊อกสินค้า ทำให้ทราบว่าสินค้าอยู่ส่วนใดของคลังสินค้า และสะดวกต่อการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
  4. ระบบสต๊อกสินค้า ลดการทำงานผิดพลาดในการทำงานจากมนุษย์ เช่น การนับสต๊อกสินค้าเป็นต้น
  5. ระบบสต๊อกสินค้า ทำให้ทราบจำนวนของสินค้าทั้งหมดได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ออฟฟิค

การบริหารจัดการสต๊อกสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

  • ลดต้นทุนการเก็บสต๊อกสินค้าคงคลัง (Lower inventory costs)

เพิ่มการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ โดยการให้เช่าพื้นที่ที่มีอยู่ หรือ ลดการการขยายพื้นที่คลังสินค้า โดยใช้ เครื่องมือที่สามารถขนย้ายสินค้าในช่องแคบ การใช้ชั้นลอย หรือวิธีการเก็บสินค้าที่เหมาะสมมากขึ้น

  • วางแผนการประกอบ เมื่อเกิดความต้องการ และไม่ต้องการ

ควรมีการทบทวนแผนการสั่งซื้อ และการผลิตตลอดเพื่อทำการสั่งเพิ่ม หรือยกเลิกสินค้าที่ไม่ต้องการ เพื่อให้สต๊อกสินค้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม

สำหรับสินค้าที่เป็นชิ้นส่วน ที่สามารถนำไปผลิตสินค้าต่อเนื่อง ได้อีกหลายชนิด (Parent products) ควร จะทำการเก็บสินค้าคงคลัง ไว้ในรูปแบบของสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (Semi-finished product) เพื่อลดปริมาณสต๊อกสินค้า คงคลังทั้งหมด เนื่องจากสามารถลดปริมาณสินค้าคงคลัง ของทุกรายการแต่ละแบบได้

  • วิเคราะห์ และคาดการความต้องการของลูกค้า อย่างสม่ำเสมอ

ควรใช้ประสบการณ์ ควบคู่ไปกับสูตรการคำนวณความต้องการของลูกค้า เพื่อพยากรณ์ ยิ่งแม่นยำ ก็จะทำให้เราวางแผนการสั่งซื้อ และการผลิตได้ถูกต้อง เป็นผลให้ปริมาณสต๊อกสินค้าเป็นไปอย่างเหมาะสมด้วย

เหตุการณ์บางเหตุการณ์ อาจจะทำให้เกิดความต้องการของสินค้าเพิ่มขึ้น ในเวลาอันรวดเร็ว เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเช่นนี้ทำให้เรา ต้องคำนึงถึงความยืดหยุ่น ในการจัดการปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังมาประกอบด้วย เช่น เทศกาลปีใหม่ที่ทำให้ความต้องการกระเช้าของขวัญมากขึ้นทำให้ต้องมีการวางแผนปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว

  • การให้ซัพพลายเออร์เป็นผู้บริหารสินค้าคงคลัง (Vendor-Managed Inventory: VMI) การสร้างแรงจูงใจที่เหมาะสมให้ซัพพลายเออร์ เข้ามารับผิดชอบการบริหารสินค้าคงคลัง เนื่องจากซัพพลายเออร์สามารถทราบปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลัง และแผนการผลิตสินค้าของฝ่ายตนเอง และสามารถทราบความ ต้องการที่แท้จริงของสินค้าพร้อมกับปริมาณสต๊อกสินค้าคงคลังของลูกค้า ส่งผลให้ต้นทุนสต๊อกสินค้าคงคลัง ลดลงทั้งฝ่ายซัพพลายเออร์และลูกค้า
  • ลดระยะเวลาในการสั่งซื้อวัตถุดิบหรือชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการสั่งซื้อจากซัพพลายเออร์ หรือระยะเวลาในการขนส่งสินค้า หรือ ระยะเวลาในการรับสินค้า จะส่งผลให้ปริมาณความต้องการในการ เก็บสต๊อกสินค้าคงคลังลดลง นอกจากนี้การลดความไม่แน่นอนของระยะเวลาในการสั่งซื้อก็สามารถลดความต้องการ ของการเก็บสต๊อกสินค้าได้

การมีระบบสต๊อกสินค้า ก็มีความสำคัญอย่างหนึ่งเพราะถ้าเรามีการจัดการสต๊อกสินค้าที่ดี จะช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลา และยังตรวจสอบสต๊อกสินค้าได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าหากเรามีการจัดการบริกหารสต๊อกสินค้าที่มีประสิทธิภาพนั้น จะทำให้ธุรกิจของเรามีความได้เปรียบคู่แข่งหลาย ๆ อย่าง ถ้าหากคุณสนใจที่จะมีระบบขายหน้าร้าน ระบบสต๊อกสินค้า โปรแกรมขายหน้าร้าน โปรแกรมสต๊อกสินค้า ระบบ POS ระบบ Dropship ระบบ Enterpise ระบบ Restaurant สามารถติดต่อเราได้ตลอดเวลา เรามีพนักงานมืออาชีพพร้อมให้บริการคุณอยู่ ธุรกิจไหนก็เลือกโปรแกรมขายหน้าร้านหรือระบบขายหน้าร้าน  ของ E3+ ทั้งนั้น  บริการหลังการขายเป็นเลิศไม่มีใครเทียบได้  รับเขียน โปรแกรมขายหน้าร้านหรือระบบขายหน้าร้าน  ระบบ POS  ระบบ Dropship ระบบ Enterprise ระบบ Restaurant บริการออกแบบแอพพลิเคชั่น  สนใจติดต่อสอบถามหรือปรึกษาเราได้ที่โทร.02-950-4253

………………………………………………………………..

สนใจติดต่อสอบถามระบบขายหน้าร้าน ระบบสต๊อกสินค้า ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

? Line@ ID : @KTNDEVELOP

Tel : 086-335-3642

? Email : info@ktndevelop.com

Website : http://etreeplus.com/